explicitClick to confirm you are 18+

Chế độ theo dõi bướu lành tiền liệt tuyến

Phan Văn HoàngJul 4, 2018, 2:15:52 PM
thumb_up59thumb_downmore_vert

Bệnh bướu lành tiền liệt tuyến là bệnh thường gặp ở đàn ông trên 50 tuổi. Những triệu chứng ban đầu có thể là tiểu nhiều lần, tiểu không hết, tiểu đêm, tiểu phải rặn, tia tiểu yếu. Và nếu để bệnh nặng hơn có thể gây bí tiểu, tiểu máu, suy thận và sỏi bàng quang

1. Bị căng thẳng hoặc căng thẳng có thể khiến một người đi tiểu thường xuyên hơn. Tập thể dục thường xuyên, tập yoga hoặc thiền có thể làm giảm căng thẳng giúp giảm số lần đi tiểu.

2. Mỗi khi một người đàn ông đi tiểu, bàng quang phải hết nước tiểu nếu không sẽ phải đi tiểu nhiều lần. Bướu lành tiền liệt tuyến làm cho một người đàn ông cảm thấy như cần phải đi tiểu thường xuyên. Vì vậy mà bệnh nhân nên đi tiểu trước khi đi khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ. Hoặc “đi tiểu hai lần” như tiểu vừa xong như lần một bạn bắt đầu tiểu lần hai vậy, mục đích cho hết nước tiểu.

3. Đôi khi một số loại thuốc kê đơn hoặc thuốc không bán theo đơn có thể làm bệnh nặng hơn. Thuốc chống sung huyết, như pseudoephedrine (Sudafed), và thuốc kháng histamin, như diphenhydramine (Benadryl), có thể cản trở đi tiểu. Một số loại thuốc kê toa cũng có thể làm nặng thêm. Thuốc lợi tiểu được sử dụng cho bệnh cao huyết áp có thể làm tăng tần số tiết niệu và một số thuốc chống trầm cảm có thể làm giảm lưu lượng nước tiểu. Các bác sĩ nên xem xét tất cả các loại thuốc kiểm tra để xem liệu họ có thể điều chỉnh liều lượng hay không, thay đổi lịch trình khi dùng thuốc hoặc kê toa các loại thuốc khác nhau gây ít vấn đề về tiết niệu hơn.

4. Tránh uống chất lỏng ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ. Đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu là thuốc lợi tiểu kích thích thận làm cho nước tiểu tăng khả năng đi tiểu ban đêm và chúng cũng có thể ảnh hưởng đến cơ của bàng quang.

5. Ở bệnh nhân bướu lành tuyến tiền liệt thường có triệu chứng tiểu són, hoặc tiểu gấp. Một cách để kiểm soát những triệu chứng này là tăng cường sức mạnh cơ thắt xung quanh cổ bàng quang với các bài tập Kegel. Bài tập đó là thực hiện bằng cách nín tiểu, siết chặc các cơ tầng sinh môn trong 10 giây. Sau đó thư giãn cơ và lặp lại khoảng 10 lần. Làm những bài tập này từ ba đến năm lần một ngày có thể cải thiện sự kiểm soát bàng quang.

6. Để giữ cho tuyến tiền liệt khỏe mạnh, hãy chọn thực phẩm lành mạnh. Điều này bao gồm nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, quả hạch và hạt. Một loại thực phẩm quan trọng khác để tiêu thụ là các axit béo omega-3 được tìm thấy trong các loài cá nước lạnh như cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá thu, cá bơn và cá mòi.

7. Bất kỳ người đàn ông nào gặp phải các triệu chứng của bướu lành tiền liệt tuyến nên luôn luôn tham khảo ý kiến của một chuyên gia tiết niệu để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị cho tình trạng của mình. Nếu các triệu chứng không còn điều trị nội khoa được nữa thì phải gặp bác sĩ tiết niệu để có hướng can thiệp ngoại khoa.

Bướu lành tiền liệt tuyến không chuyển thành ung thư.