explicitClick to confirm you are 18+

Đừng luyến tiếc, hãy dần bỏ Facebook.

ArchiTuanJun 30, 2018, 5:13:13 PM
thumb_up55thumb_downmore_vert

1. Khi Facebook sinh ra, điểm mạnh nhất của nó chính là tính định danh . Rất dễ dàng kết nối chúng ta với những người xung quanh như bạn cấp 1, cấp 2, cấp 3, đại học, họ hàng, anh em quen biết ngoài xã hội...

Chuyện kết nối giữa người với người một cách dễ dàng như vậy nghe chừng có vẻ hay. Tuy nhiên, theo thời gian, cá nhân tôi nhận thấy mặt trái của nó là vô cùng khủng khiếp.

Mối quan hệ của chúng ta và người xung quanh trở nên mờ nhạt, mặc dù thông tin hoạt động gì của nhau cũng biết. Mọi người gần như ít gặp nhau trực tiếp ngoài đời hơn lúc chưa có FB. Dần dần, chỉ còn lại những câu chào hỏi xã giao, lời chúc vô hồn qua tin nhắn FB. Trên hết, những quan điểm khác biệt về suy nghĩ thường làm mất đi những mối quan hệ cũ. Chúng ta unfriend người bạn đó vì khác quan điểm, họ unfriend ta cũng vì khác quan điểm. Unfriend trên FB thường đồng nghĩa với việc tuyệt giao hoặc hạ nấc tình cảm bạn bè ngoài đời thực. 

Cá nhân tôi cảm thấy điều đó hoàn toàn không cần thiết.

Có câu: " Chọn bạn mà chơi ".Mạng xã hội nên là nơi những cá thể có cùng quan điểm, cùng sở thích, cùng mức nhận thức.... tìm đến nhau để kết bạn. Mạng xã hội nên dùng để kết nối để ta thêm bạn, chứ không phải mất đi những người bạn ta đã từng có.

Điều này FB làm vô cùng kém, thể hiện ở việc Add Friend và UnFriend....Thể hiện ở vô vàn các mức độ hạn chế "nhìn thấy nội dung" ở bài post.... Chúng ta phải đau đầu suy nghĩ xem bài viết của ta có làm mếch lòng người bạn nào ko? rồi tìm cách hạn chế họ đọc được vv...vv. Sự ức chế , sự mất tự do ngôn luận, áp lực vô hình từ những người xung quanh dần giết chết tiếng nói lương tâm của chúng ta trước những sự việc nghiêm trọng, những áp bức.


2. FB nắm hết các thông tin của chúng ta do chính chúng ta tự nguyện khai báo cho FB, nói cách khác, FB hiểu chúng ta hơn cả người thân thiết nhất. FB biết ta thích gì, tìm kiếm gì, chat gì, đi đâu.... Ngay từ đầu, FB đã xây dựng để thu thập những dữ liệu như vậy... 

FB dùng những dữ liệu này để làm gì? Phần đa chúng ta chẳng được lợi lộc gì từ nó. FB dùng những thông tin này để tối ưu hóa phân phối quảng cáo của họ đến người dùng. Biến họ thành một đế chế quảng cáo mà đến cả Google cũng không thể địch lại nổi.

Có hàng tá cách để FB tận dụng nguồn thông tin vô vàn đó làm những điều mình muốn. Đương nhiên, cái gì có lợi cho FB thì nó sẽ làm. Dân chủ của VN? Tự do ngôn luận của người VN?.... Facebook nó thèm quan tâm không? Đó là câu chuyện của người dân VN chứ đâu phải của nó.

3. Minds, có nhiều điểm đáng để hi vọng sẽ là sân chơi mới của người Việt Nam. Đó sẽ là nơi những người có cùng quan điểm, cùng nhận thức tìm đến nhau để chia sẻ thông tin, để vững tin hơn vì có cộng đồng rộng lớn có cùng quan điểm với mình, để không cảm thấy đơn độc. Nơi những người giữ tiếng nói khác trong lòng bấy lâu nay, tìm tới cộng đồng người đáng lẽ ra mình nên thuộc về......