explicitClick to confirm you are 18+

Đồng bằng sông Cửu Long đang hấp hối ...

Lâm Mạnh DiJul 8, 2018, 5:17:44 AM
thumb_up80thumb_downmore_vert



Đó là vựa lúa to lớn của miền Nam, nhưng vùng đồng bằng Nam Bộ đang từ từ hấp hối. Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến sự kiện này:

1. Biến đổi khí hậu ... và

2. Sự ngu dốt của chính quyền ...

Ai cũng biết nhiệt độ trái đất càng tăng dần, đến năm 2020 nếu may mắn (!) trái đất "chỉ" ấm hơn lên 1,5 độ C. Theo ước tính như vậy, các tảng băng sẽ tan dần và nâng mực nước ở biển Đông lên khoảng 50 đến 60 cm.

Mực nước sông Cửu Long vào mùa khô như vậy sẽ thấp hơn mặt nước biển cả thước. Hậu quả như ta đã thấy, các đồng ruông khô cằn và tràn đầy nước mặn không thể trồng trọt gì được.

Những biện pháp nhà cầm quyền VN xin thằng anh cả TQ xả nước ở thượng nguồn chỉ là những biện pháp gãi ghẻ. Nguy hai hơn, trong tương lai các nhà máy thủy điện của Lào hoàn thành xong đi vào hoạt động, lại càng làm tình hình căng thẳng hơn.

Trước đây cả chục năm, các nhà nghiên cứu thế giới đã cảnh cáo cái chết cho vùng đồng bằng sông Cửu Long và yêu cầu VN phải có những biện pháp hữu hiệu. Các chính phủ các quốc gia phương Tây đã trợ cấp rất nhiều tiền để VN khắc phục những hậu quả của biến đổi khí hậu ở vùng này.

Tiền thì bỏ vào túi, nhưng chính quyền ta lại giả điếc, chẳng có dự án hay công trình gì để chống lại sự nhiễm mặn. Chẳng có một công trình nào để điều tiết sự vận hành của sông Cửu Long trong hai mùa mưa và mùa khô (lưu trữ, tích tụ nước vào mùa mưa, vừa ngăn được phần nào sự ngập lụt)..

Chỉ từ 5 đến 10 năm nữa nếu cứ giả điếc, thì nhà cầm quyền sẽ phải ký giấy khai tử cho vựa lúa to lớn này ..

Biển Đông thì ô nhiễm, đồng bằng Cửu Long hấp hối, Tây Nguyên thì vấn nạn Bô Xít.. Biển Đông, đồng bằng Cửu Long, Tây Nguyên sẽ là những từ ngữ chôn vùi cái chế độ này ..

Nhưng đất nước này còn lại được gì ....??