explicitClick to confirm you are 18+

North Korea’s State-Approved Hairstyles - ทรงผมที่ได้รับการอนุมัติของประเทศเกาหลีเหนือ

เห็นข่าวเรื่อง “การตัดผม” ออกมา flood อยู่บนหน้า News feed ก็เลยนึกถึงเรื่อง “ทรงผม” ของประเทศที่ท่านผู้นำคิมบริหารกิจการอยู่ เลยขอเขียนไว้ใน Feed ตนเองสักหน่อย จะได้ไม่ตก Trends..


ตามรูปที่นำมาลง (รูปที่ 1 และรูปที่ 2) จะเห็นว่า รัฐบาลของท่านคิม จอง อิล (ท่านพ่อของท่านผู้นำคนปัจจุบัน) ประกาศอนุญาตอย่างเป็นทางการให้สุภาพบุรุษ และ สุภาพสตรี สามารถตัดผมตามทรงที่ได้รับการอนุมัติ (Approved) เรียบร้อยแล้วถึง 28 ทรง

เป็นของสุภาพบุรุษ 10 ทรง และสุภาพสตรีอีก 18 ทรง


รูปที่ 1 - ทรงผมสมัยท่าน คิม จอง อิล - สุภา่พบุรุษ



รูปที่ 2 - ทรงผมของสุภาพสตรี สมัยท่าน คิม จอง อิล


---------------------------

ทราบมาว่า สุภาพสตรี สามารถเลือกทรงใดทรงหนึ่งใน 18 ทรงนี้ได้ ตามที่เห็นในรูปแรก และท่านคิมให้เสรีภาพต่อสุภาพสตรีที่ทำการสมรสแล้ว ด้วยการอนุมัติให้ทำผมเผ้าได้ตามสไตล์ที่งดงามมากกว่าปกติ ส่วนสาวโสดจะไม่ได้รับอภิสิทธิ์แบบนั้นเท่าไรนัก

ปรากฏว่าฝ่ายสุภาพบุรุษไม่ค่อยจะมีโชคเท่าไรนัก เพราะพวกเขาสามารถเลือกได้แค่ 10 ทรงเท่านั้นเอง นอกจากนั้นแล้ว ผมเผ้าของสุภาพบุรุษก็ไม่สามารถไว้ให้ยาวเกิน 5 เซนติเมตรได้ (ส่วนผู้สูงอายุได้รับอนุมัติ ให้ยาวได้ไม่เกิน 7 เซนติเมตร) และมีการบังคับให้ตัดผม ทุกๆ 15 วันอีกด้วย

และที่สำคัญที่สุดคือ ท่านสุภาพบุรุษจะไปทำผมเผ้า ให้ออกไปจากที่กำหนดไว้ไม่ได้อย่างเด็ดขาด....

---------------------------

แต่พอท่านคิม จอง อุน (ลูกชาย) ขึ้นสู่ตำแหน่ง มีการอนุมัติให้เพิ่มทรงผมของสุภาพบุรุษเป็น 15 ทรง และ ลดทรงผมของสุภาพสตรีให้เหลืออยู่ 15 ทรง ตามรูปที่ 3 และ ที่ 4 ในเวลาต่อมา


รายงานจากหลายสำนักกล่าวว่า ท่านคิม จอง อุน ไม่ค่อยชอบสไตล์ทรงผมที่ท่านพ่อของท่านกำหนดไว้เท่าไรนัก ก็เลยคิดหาวิธีดีไซน์ออกมาใหม่หมด และให้ร้านตัดผมต่างๆ ได้รูปแบบว่า จะต้องเซทหรือตัดผมในรูปแบบไหนบ้าง


รูปที่ 3 - ทรงผมสุภาพบุรุษ สมัย ท่าน คิม จอง อิน


รูปที่ 4 - ทรงผมของสุภาพสตรี สมัยท่านคิม จอง อิน


อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่า เรื่องที่ลงไว้นี่คือ รัฐที่เรียกตนเองว่า สาธารณรัฐ “ประชาธิปไตย” ประชาชนเกาหลี หรือเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Democratic People’s Republic of Korea….

ประชาธิปไตย 99.99% เลยนะคะ....

(แต่ไม่รู้ท่านคิมจะมีแบบ ทรง “พระเจริญ” หรือเปล่า ก็ไม่อาจจะทราบได้..)

Have a Great Weekend ค่ะ

D. Spencer-Isenberg