explicitClick to confirm you are 18+

Review ตรวจ COVID19 Free!! และมันก็ควรฟรี เข้าถึงง่าย สะดวกกว่านี้

👨🏻‍⚕️ ATHIWAT P.May 4, 2021, 6:09:10 AM
thumb_up223thumb_downmore_vert

         เนื่องด้วยผมมีชุดความคิดพื้นฐานว่า การตรวจคัดกรองโควิดควรจะเป็นเรื่องที่ฟรี และทำได้สะดวก (ไม่ต้องสบายมากก็ได้ แค่สะดวก) แต่ก็อย่างว่าล่ะครับสำหรับการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้เขาไม่ได้เน้นในเรื่องความสำคัญของการป้องกันโรค ซักเท่าไหร่ เน้นกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นฝ่ายรักษา ตั้งรับอย่างเดียว

        1. ผมเลยหาโรงพยาบาลที่จะรับตรวจฟรี

        2. มีไม่กี่ที่ที่จะประกาศว่าตรวจฟรี คือ #สถาบันบำราศนราดูร และภายใต้ข้อจำกัดของการตรวจได้แค่วันละ 300 ราย เป็น walk in เท่านั้น เริ่มให้บัตรคิวเวลา 06:30 น. - 7:30 น.

        3. ผมไปถึงตั้งแต่ 05:30 น. ยืนรอ 2 ชม. ได้บัตรคิว 07:30 น เป็นคิว ที่ 171

        4. ในระหว่างรอรับคิวนั้นไม่ได้มีการให้คำแนะนำ หรือ จัดสถานที่ให้มีการ social distance อะไรเลย อยู่ติดๆกันหมด ใครเป็น ใครไม่เป็น ก็อยู่รวมกัน ส่วนตัวผมนั้น อยู่ในอ้อมแขนของพนง.ที่ทำงานเป็นแม่บ้านในรัฐสภาที่มีหัวหน้าเค้าพึ่งติดไป

        5. หลังจากได้รับบัตรคิวเรียบร้อยแล้ว ก็ไปหาข้าวทานก่อนได้เลย ซึ่งช่วงนี้ไม่มีที่นั่ง ต้องซื้อข้าวมาทานในรถ รอไปจนได้เรียกคิว เพื่อเข้าไปกรอกข้อมูลและให้พยาบาลซักประวัติในเวลา 9:30 น. (รอ ไปอีก 2 ชม.)

        6. การซักประวัติจะเป็นการซักประวัติโดยมีพยาบาลจากโรงพยาบาลของรัฐมานั่งซักประวัติ ถ้าเราติดโรงพยาบาลที่ซักประวัติเรา จะเป็นคนรับเราไปรักษา

        7. หลังจากซักประวัติเสร็จก็รออีก รออีก 2 ชม.

        8. 11.30 น. ผมถึงได้เข้าห้อง swab ครับ เป็นการตรวจในห้องความดันลบ ขั้นตอนนี้ใช้เวลาแป๊บเดียวประมาณ 3 นาที 5 นาที หลังจากนั้นเขาจะให้เรากลับบ้านเลยและรอฟังผลผ่านแอพพลิเคชั่นหรือรอรับโทรศัพท์ถ้าเราติด

        9. ใช้เวลา 2 วันสำหรับผลที่จะแจ้งขึ้นใน Application "BAMRAS" ถ้าอยากได้ใบรับรองแพทย์ต้องโทรไปอีกรอบ แล้วเขาถึงจะ generate ให้ใน app อีกที

        10. สรุปการตรวจโควิคที่บำราศนราดูรนี้ ฟรีครับ แต่ต้องรีบไปจองคิว ไม่ได้สะดวก และ ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อโดย social distancing ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 6 ชั่วโมง กว่าจะได้ตรวจ ในระหว่างรอรับการตรวจเลย Process ย้อนไปย้อนมา เดินกลับไปกลับมา ทั้งๆที่มันควรจะเป็นแบบ one way

        สุดท้ายขอชื่นชม Application และการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่สถาบันบําราศนราดูรมากครับ เรื่องนี้น่าชื่นชมเพราะ App โชว์ผลภายใน 48 ถึง 72 ชั่วโมงได้ทัน และบุคลากรดูมีความ Professional ดี เพียงแต่บาง process อาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควร

Bamrasnaradura Infectious DiseasesInstitute #BDI #ตรวจโควิดฟรี