explicitClick to confirm you are 18+

คลื่นลูกใหญ่ของสังคมผู้สูงวัยในไทยยังมาไม่ถึง: ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Baby Boomer ที่ยังไม่ Boomer ในสังคมไทย

IdeooJul 12, 2020, 1:13:46 PM
thumb_up58thumb_downmore_vert

...ฺBaby Boom อาจไม่ boomer เท่า baby gen x และ เรามักใช้คำว่า Boomer เป็นคำที่ไม่ดีในการเรียกคนแก่ในปัจจุบัน อาจด้วยความเฉื่อยชาและต้านการพัฒนา หรืออนุรักษ์นิยม อาจมีการงงๆ ปนเปกันว่า พวก Boomer คือคนแก่ และบางทีก็ลากบูมเมอร์ให้เป็น "สลิ่ม" ไปด้วย...แต่เอ๊ะ จริงๆ แล้ว Boomer คืออะไร คือคนแก่ หรือ ไม่แก่ ยังไงวะ?

......เราก็เลยไปทำความเข้าใจคำว่า "Baby Boom" ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ "อัตราการเกิดของประชากร" เพิ่มสูงมากในสหรัฐอเมริกาในทศวรรษที่ 1946-1964 และมันทำให้วิธีคิด วิธีผลิต สังคมวัฒนธรรมประเทศนี้ขยับเคลื่อนเพื่อเสิร์ฟอัตราประชากรที่เพิ่มสูง

.....แต่อัตราการเกิดบ้านเราถึงมันจะดูบูมแต่มันก็ยังไม่ถึงจุดพีคของกราฟนะ

.......และด้วยประเทศเราเดินตามตูดอเมริกาก็รับเอาวัฒนธรรมอเมริกา ซึ่งมีพวกเด็กที่เกิดแบบมหาศาลนี่แหละนำวัฒนธรรมใหม่ๆ มาขับเคลื่อนสังคม ซึ่งมันส่งผลถึงทุกวันนี้เพราะคนรุ่นนี้ก็ยังคงเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของอเมริกาอยู่

.......อย่างไรก็ตามมันพาลให้คนทุกวันนี้เข้าใจผิดว่า คนไทยรุ่นเดียวกับคน American Boomer ที่มีอิธิพลต่อเศรษฐกิจสังคมอเมริกา ยังคงเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อวิธีคิด การผลิต และสังคมวัฒนธรรมของไทยด้วย

.........หลายคนคิดว่าคนรุ่นนี้เป็นคนส่วนใหญ่ของไทยด้วยซ้ำ

..........คนกลุ่มนี้มีอิทธิพลมั้ย จริงๆ แล้วก็มีนะ ไม่ปฏิเสธ เพราะคนกลุ่มนี้เข้าสู่วัยสูงอายุ มันทำให้ประเทศกลายเป็นสังคมสูงอายุ ส่งผลถึงการบริหารงบด้านสวัสดิการและการพัฒนาคุณภาพชีวิต

.........ที่นี้ถ้า "ฺBaby Boomer" คือปรากฏการณ์การเกิดแบบมหาศาลที่ต้องใช้ทรัพยากรเศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรมมหาศาลเลี้ยง เราก็ลยหาตัวเลขของไทยดู

..........ตัวเลขหนึ่งที่น่าสนใจ คือ จริงๆ แล้วยุค Baby Boomer ของไทยอาจจะเริ่มช้ากว่าอเมริกา คือ เป็น "อัตราการเกิด" ระหว่างปี 1963 - 1984 หรือ พ.ศ.2506-2527 ใช่ครับ คนรุ่นนี้คือคนวัยแรงงานและมีต้องสร้างความมั่นคงในชีวิตในปัจจุบัน หลายคนเรียกว่า "Gen X"

........ตอนนี้คนไทยยุคอเมริกันเบบี้บูม ค.ศ.1946-1964 คือช่วงอายุ 57-100+ ปี มีเหลืออยู่ 13,741,598 คน

.........ตอนนี้คนไทยเจน X เกิด ค.ศ.1963-1984 คือช่วงวัย 37-56 ปี มีอยู่ 20,368,829 คน (สำนักงานสถิติแห่งชาติ,2562)

........ดังนั้นสำหรับเจน Y,Z,Alpha สามรุ่น คือวัยกำลังเกิด วัยเด็ก วัยเรียนที่กำลังเข้าสู่วัยทำงาน คือประชากร 30 กว่าล้านคน

....แสดงให้เห็นว่าคนวัฒนธรรมของคนรุ่น X คือวัฒนธรรมที่มีอำนาจทั้งด้วยจำนวนคนและด้วยอิทธิพลของสถานภาพทางสังคม

.........ตัวเลขที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือคนเจน X ของไทยในช่วง ค.ศ.1964-1984 คือ รุ่นที่มีประชากรเกิดปีละ 1 ล้าน+ เรียกอีกชื่อว่ารุ่น "เกิดล้าน" และไม่ใช่เกิดล้านธรรมดาครับ เกิดล้าน+ มายาวนานกว่า 20 ปี

........ขณะที่คนที่เราเรียกเขาว่าพวก Boomer นี้มีอัตราการเกิดไม่ถึงล้านบ้างไม่ถึงบ้างสลับกัน

.........ถ้าเราให้คำนิยามว่ายุคเบบี้บูมคือยุคที่อัตราการเกิดสูง และอัตราเกิดสูงในยุคที่เทคโนโลยีพร้อมจะอายุยืนยาว และด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารจะทำให้คนรุ่นนี้ส่งทอดหรือผลิตซ้ำค่านิยมได้อย่างมากและยาวนานจนกลายเป็นวัฒนธรรมกระแสหลักของสังคมไปล่ะก็

........ผมว่าคน Gen ล้าน+ นี่แหละ คือ Boomer ตัวจริงของไทย เป็นคลื่นใหญ่มากเมื่อคนรุ่นนี้จะเกษียณอายุพร้อมกันปีละ 1 ล้านคน (ถ้าคิดในแง่ดี) ยาวนานต่อเนื่องถึง 20 ปี

.........อย่างไรก็ตามในวิธีคิดนี้ Thai Boomer จึงยังไม่ใช่คนแก่ถ้าคนแก่คือ 60+ และหากเรามองตรรกะอะไรที่ไม่ทันสมัยของคนแก่ปัจจุบันว่า คือ "ไอ้พวก Boomer ก็เป็นอย่างงั้นอย่างนี้" แสดงว่า มึงอาจไม่ได้มีปัญหากับ Boomer มึงมีปัญหากับคนแก่หรือความแก่ นั่นอาจเป็นอคติที่ต้องปรับ และอาจโทษระบบความเชื่อวัฒนธรรมของคนแต่ละรุ่นไม่ได้แล้ว