explicitClick to confirm you are 18+

BÀI HỌC ĐẦU TIÊN

SAOVIETJun 30, 2018, 4:25:35 AM
thumb_up64thumb_downmore_vert

Học Ăn!

Dạy con ăn như thế nào?

10 July 2013 at 19:51

Nhiều bạn chia sẻ với mình việc con bạn kén ăn cái này, không quen ăn cái kia, không chịu ăn cái nọ… Giờ con còm nhom/béo phì, suy dinh dưỡng, rồi sức đề kháng kém sinh ra đủ thứ bệnh, hỏi phải làm như thế nào?!

Mình cũng không biết cuộc sống của các bạn, không hiểu môi trường và điều kiện gia đình của các bạn để trả lời các bạn phải làm như thế nào. Nhưng mình sẽ chia sẻ với các bạn cách mình đã làm để chăm sóc 3 con khủng long của mình, trong điều kiện neo đơn eo hẹp cả về thời gian lẫn sức khỏe và kinh tế của một người mẹ đơn thân nuôi 3 con như mình. Hy vọng sẽ là một cách để cách bạn tham khảo và tìm ra những thiếu sót trong cách của mình để hòan thiện cách của bạn cho tốt hơn!

Mình cao 1,65m, nặng trung bình 40kg, và phải làm việc trung bình 16h -18h/ngày từ 17 tuổi đến giờ là 40 tuổi. Mình sinh đôi hai con gái đầu lòng khi bước vào tuổi 30. Tuy không phải quá tuổi sinh đẻ, nhưng với công suất làm việc tối đa của bộ máy con người suốt 13 năm X 16h/ngày, và hai lần mổ đẻ, thì ở tuổi này cũng đã gần hết khấu hao. Và mình ý thức được mình phải trang bị cho con những khả năng nhanh nhất để có thể sống Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc.

Con mình không có cha, không có gia đình nội giàu có của ăn của để, và mình cũng xuất thân con nhà lao động, tay làm thì hàm nhai. Nên mình dạy con mình việc yêu thương và trân trọng thân xác Trời cho bằng cách không bao giờ để cho nó đói khát, đau đớn. Bài học đầu tiên, là tới bữa phải biết ăn. Ăn cái gì có sẵn, gần nhất trong tầm tay cho cơ thể không đói. Trong những cái có sẵn, nếu có nhiều hơn nhu cầu thì chọn cái tốt nhất cho sức khỏe để ăn, sau đó đến cái ngon nhất, thích nhất.

Mình nghĩ, bản thân một đứa trẻ khi sinh ra không có khái niệm thích cái này hay cái kia. Cũng không biết chua cay mặn ngọt là thế nào. Thói quen vị giác của trẻ hình thành sau này là do người chăm sóc chúng. Nên khi đổ cho chúng khó ăn, kén chọn cái này, không chịu cái kia là đổ thừa! Vì chính người chăm sóc chúng tạo cho chúng thói quen đó trong thời gian dài. Một thói quen khiến trẻ mất cân bằng trong dinh dưỡng, là tiền đề của nhiều vấn đề về sức khỏe của đứa trẻ sau này. Dĩ nhiên là trừ các trường hợp dị ứng một số thành phần thực phẩm bẩm sinh.

Mình cho con ăn những bữa đầu tiên như thế nào? Khủng long nhà mình tập ăn từ 4 tháng tuổi. Cứ đúng giờ mình đặt vào ghế ngồi/nằm ăn của em bé, mang thức ăn dặm ra đút cho vài muỗng rồi để trước mặt. Sau 15 phút mình dẹp, xong cho uống vài giọt nước cam tráng miệng. Tất cả bữa ăn dặm đều đúng giờ, trước khi ăn 1 tiếng không cho bú sữa, sau khi ăn 45 phút thì cho bú bình thường. Ăn dặm là tập làm quen thức ăn, không phải thay bữa sữa.

Ở dưới 1 tuổi, trẻ cần 150ml sữa công thức/sữa mẹ cho mỗi 1000gr cân nặng để phát triển. Các bạn xem note cách chế biến thức ăn dặm cơ bản của mình đã viết để biết thành phần. Khi con bắt đầu ăn ba bữa chính. Khi con bắt đầu ăn 3 bữa ăn thành bữa chính, là khi con bắt đầu có răng để nhai, thì mình chú trọng vào ba bữa ăn chính, và sữa trở thành các bữa phụ ban ngày. Tùy thời điểm phát triển răng của từng đứa mà mình xay thức ăn thành bột, sắt nhỏ nấu nhuyễn như cháo, hay nấu như thức ăn người lớn nhưng mềm hơn, mà thành phần cơ bản vẫn giữ nguyên. (các bạn có thể vào album Bữa Ăn Của Trường CYT để biết mình cho con ăn những gì) Tất cả bữa ăn đều diễn ra đúng giờ. Đến giờ tất cả ngồi ngay ngắn trên ghế, quàng yếm, thức ăn để trên bàn.

Trước khi ăn, mình giải thích cho con hiểu thức ăn hôm đấy có những thành phần nào, có lợi cho sự phát triển nào của cơ thể, và nếu không ăn thì nguy cơ sẽ bị những bệnh gì. Sau đó mình nói con có 30 phút để ăn, rồi cho muốn làm gì thì làm. Đúng 30 phút hết giờ ăn quy định mình dẹp. Đói no mình không cần biết. Con chỉ có đúng khẩu phần đó và phải ăn hết để no, nếu con bỏ thừa con đói, thì cũng phải đúng giờ con mới được ăn bữa sau. Không có chuyện con không biết ăn cái này, không thích cái kia, vì thức ăn chỉ có thế. Khi đó là sự lựa chọn duy nhất, thì động vật nào khi đói cũng phải ăn. Nếu không thích thì cho ngày 3 bữa đúng giờ chỉ có cái đấy để ăn, sẽ phải ăn thôi. Mình không có sợ con nhịn đói một vài ngày, nhịn thì đến lúc đói vẫn phải ăn.

Trong giai đọan dưới 4 tuổi mình vẫn giữ các cữ bú đêm khi con ngủ cho đến 4 tuổi. Sáng 7h30 ăn bữa sang – 9h uống 250ml sữa – 11h ăn trưa – 2h uống 250ml sữa – 4h30 ăn bữa chiều – 7h uống 250ml sữa. 7h30pm ngủ đến 6am. Trong thời gian ngủ cách 3 tiếng mình cho ôm một bình sữa 250ml nằm nghiêng sang phải, gối đầu cho cao hơn vai, vừa ngủ vừa mút bình độ 5 hơi là hết.

Mình biết có nhiều ý kiến phản đối việc cho con bú đêm. Nhưng mình nghĩ răng sữa thì sâu hay không vẫn phải thay, còn khung xương thì phải có sữa mới cải thiện nòi giống được. Cân nhắc giữa lợi và hại, mình quyết định cho bú đêm. Kết quả là thể hình con mình phát triển không thua gì con tây, mặc dù 100% Việt Nam.

Tập cho con biết ăn ngon. Khi đã tập cho con làm quen với tất cả mùi vị thức ăn tự nhiên, không nêm nếm gia vị, nấu đạm bạc đơn giản. Con đã có ý thức tới bữa là phải ăn, và phải ăn đầy đủ chất để sống, thì từ Ba tuổi mình bắt đầu dạy con cách ăn. Ngòai bữa cơm gia đình mỗi ngày, thì cuối tuần mình cho con đi ăn nhà hàng để khám phá các lọai thức ăn khác nhau, và dạy con cách sử dụng dụng cụ trên bàn ăn. Thói quen này mình duy trì cho con đến tận bây giờ.

Khi con biết ăn ngon, thì đã đến lúc mình dạy con cách nấu ăn. Và con muốn ăn ngon thì con sẽ phải học để con tự nấu con ăn. Các bạn có thể tham khảo trong các album Lulighini Can Cook về việc này.

Chúc cho mọi trẻ em được khỏe mạnh, no ấm!

Lương Hoàng Anh